[ad_1]

3 thuật nhìn người của cổ nhân:
Ảnh: Secretchina

Trung Quốc cổ đại có một số phương pháp ‘nhìn người’ và ‘đọc vị’ người rất nổi tiếng, có 3 phương pháp, có thể dùng ba chữ “ngũ, lục, thất” để tóm tắt. Chúng phân thành: “Ngũ thị pháp” (5 cách nhìn) của một nhà chính trị gia Lý Khôi thời đầu chiến Quốc của nước Ngụy. “Lục kinh pháp” (6 kinh nghiệm) của Lã Bất Vy thời nhà Tần, và “Thất quan pháp” (7 phương pháp nhận biết người” của Gia Cát Lượng thời Tam Quốc. Dưới đây sẽ giới thiệu cho mọi người.

Những tấm gương điển hình về việc dùng đúng người để làm cho nước giàu, dân mạnh, cũng có những trường hợp mất nước nhà tan do dùng sai người. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc trọng dụng người, mà tiền đề là phải biết được người, tức là hiểu người. Để hiểu một người, trước hết bạn phải hiểu tâm tư của người đó, chính vì vậy, việc đọc ý nghĩ đã rất được coi trọng từ xưa đến nay. Tuy nhiên, sau khi trải qua quá nhiều bài học, người xưa đã đúc kết ra nhiều phương pháp đọc tâm, biết người, trong đó có các phương pháp “ngũ, lục thất” và các phương pháp khác.

Những phương pháp này vẫn còn hữu ích trong mắt người hiện đại ngày nay.

5 cách nhìn ngươì của Lý Khôi được lưu truyền ngàn năm

Vào thời chiến quốc có một nhân vật tên là Lý Khôi, ông là một nhà chính trị gia, pháp học gia nổi tiếng của Nguỵ quốc, nhắc đến Lý Khôi, Tư Mã Thiên từng nói: “Nguỵ từng dùng Lý Khôi làm đắc lực để trở thành cường quân, vạn cổ xưng Lý Khôi nước mạnh binh tài”.

Trong Sử Ký có ghi chép lại một câu chuyện nói rằng: Nguỵ Văn hầu lần đó muốn tìm một người tài năng để thăng lên làm thừa tướng, Nguỵ Văn hầu không biết chọn ai nên mời đại tướng Lý Khôi, cũng là Thầy dạy học của mình tới để tham vấn, khi ấy Lý Khôi nói với Nguỵ Văn hầu: “Tể tướng là trợ thủ chủ chốt của quân chủ nên do Nguỵ Văn hầu tự mình quyết định chứ không phải người khác”. Sau đó Lý Khôi liệt kê 5 tiêu chuẩn một người lãnh đạo cũng chính là 5 cách nhìn người để Nguỵ Văn hầu định đoạt.

“Cư thị kỳ sở thân, phú thị kỳ sở dữ, đạt thị kỳ sở cử, cùng thị kỳ sở bất vi, bần thị kỳ sở bất thủ”. Tạm dịch: Trong cuộc sống xem thân cận với ai, khi giàu có xem cho ai tiền của, khi thành đạt xem tiến cử ai, khi khốn cùng xem điều gì không làm, khi nghèo khó xem cái gì không lấy.

Một người thường xuyên giao du với những ai là rất quan trọng. Sống bởi khó nhọc, chết bởi an lạc. Khi một người sống trong cảnh giàu có, dùng tiền tiêu vào những gì là có thể biết được khả năng tự ước chế của anh ta.

Một người ở địa vị cao quý, đề bạt trọng dụng những ai, thì biết được tiết tháo của anh ta. Một người trong nghịch cảnh, liệu có vứt bỏ chuẩn mực đạo đức không, là có thể biết được ý chí của anh ta. Một người lâm vào cảnh nghèo khó bần cùng, liệu có giữ mình trong sạch không là biết được phẩm chất của anh ta.

3 thuật nhìn người của cổ nhân: "Ngũ thị, thất quan, lục nghiệm pháp"
Ảnh: Secretchina

6 kinh nghiệm của Lã Bất Vi

Tà chính khán nhãn tị, chân giả khán chủy thần. Công danh khán khí vũ, sự nghiệp khán tinh thần. Thọ yểu khán chỉ trảo, phong ba khán cước cân. Nhược yếu vấn điều lý, toàn tại ngữ ngôn trung.

Tạm dịch: Chính tà xem mũi, thật giả xem môi. Công danh xem khí chất phong độ, sự nghiệp xem tinh thần. Thọ yểu xem móng tay, phong ba xem gót chân. Nếu muốn hỏi trật tự nề nếp, đều trong lời nói mà xem.

Xem tướng mặt mà biết nội tâm, đây không phải là mê tín. Tinh thần, khí chất của con người đều thể hiện ra trong cử chỉ lời ăn tiếng nói.

Con mắt là cửa sổ tâm hồn. Người có đôi mắt thần thái an định, có ánh mắt rực sáng thì nội tâm anh ta tràn đầy tự tin, vượt qua được thử thách. Người ăn nói chân thành thì miệng vuông vắn tròn trịa, là người có chủ kiến khi gặp chuyện cấp bách, là người tạo được chỗ đứng vững chắc.

Nếu một người biết tu dưỡng, thì từ vẻ bề ngoài sẽ toát lên khí chất đặc biệt từ nội tâm, về sau nhất định sẽ công thành danh toại. Muốn biết một người có thành danh hay không thì hãy xem trạng thái tinh thần của người đó. Nếu một người mà mỗi lời nói ra đều là lời chân thành từ đáy lòng, nói năng gọn ghẽ, súc tích, thì khi tư duy vấn đề cũng rất chặt chẽ logic.

3 thuật nhìn người của cổ nhân: "Ngũ thị, thất quan, lục nghiệm pháp"
Ảnh: Secretchina

Bảy cách để nhìn người của Gia Cát Lượng

Gia Cát Lượng: Phù tri nhân tính, mạc nan sát yên. Mỹ ác ký thù, tình mạo bất nhất, hữu ôn lương nhi vi trá giả, hữu ngoại cung nhi nội khi giả, hữu ngoại dũng nhi nội khiếp giả, hữu tận lực nhi bất trung giả. Nhiên tri nhân chi đạo hữu thất yên: Nhất viết, gián chi dĩ thị phi nhi quan kỳ chí; Nhị viết, cùng chi dĩ từ biện nhi quan kỳ biến; Tam viết, tư chi dĩ kế mưu nhi quan kỳ thức; Tứ viết, cáo chi dĩ họa nạn nhi quan kỳ dũng; Ngũ viết, túy chi dĩ tửu nhi quan kỳ tính; Lục viết, lâm chi dĩ lợi nhi quan kỳ liêm; Thất viết, kỳ chi dĩ sự nhi quan kỳ tín.

Tạm dịch: Biết tính cách người ta, chẳng có gì là khó. Tốt xấu khác nhau, thì nội tâm khác với biểu lộ. Có kẻ vẻ hiền lành nhưng thực giả dối. Có kẻ ngoài cung kính nhưng trong lừa bịp. Có kẻ ngoài dũng mãnh nhưng trong khiếp sợ. Có kẻ tận tụy nhưng bất trung. Cách nhận biết người có 7 cách.

1 – Gây chia rẽ thị phi để xem chí hướng; 2 – Truy vấn, tranh luận để xem khả năng ứng biến; 3 – Hỏi mưu kế để xem kiến thức; 4 – Báo tai họa, khó nạn để xem cái dũng; 5 – Chuốc rượu say để xem bản tính; 6 – Dùng tài lợi để xem liêm khiết; 7 – Giao việc để xem chữ tín.

Con người nội tâm và biểu lộ thường khác nhau, để hiểu chính xác bản tính một người là vô cùng khó. Vậy làm thế nào thông qua biểu hiện bên ngoài của người ta mà phán đoán nội tâm chân thực của họ?

Về vấn đề này, Gia Cát Lượng đã đưa ra 7 phương pháp nhận biết. Thông qua việc để anh ta phán đoán đúng sai để nhận biết chí hướng, lập trường của anh ta. Thông qua tranh luận, truy vấn để nhận biết khí độ và khả năng ứng biến của anh ta. Tham vấn hỏi ý kiến anh ta về vấn đề nào đó để nhận biết kiến thức của anh ta. Báo anh ta về tai họa hoặc khó khăn hiện tại để nhận biết lòng can đảm và dũng khí của anh ta. Chuốc rượu anh ta say để nhận biết bản tính, tu dưỡng của anh ta. Dùng lợi dụ dỗ để xem anh ta có liêm khiết không. Giao việc cho anh ta làm để nhận biết anh ta có đáng tin cậy không

Từ Thanh
Theo Secretchina

Xem thêm

[ad_2]