[ad_1]

2022: Cơ hội cho những nhà đầu tư quyền lực, nhiều tiền gom đất

Các chuyên gia cho rằng, đặc tính của thị trường bất động sản hiện tại đã không như những giai đoạn trước, có thể lướt sóng. Trải qua những biến cố từ tác động chu kỳ và dịch bệnh, 2022 là cơ hội cho những nhà đầu tư quyền lực, nhiều tiền ôm đất.

Thận trọng trong nhận định về thị trường địa ốc, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, thanh khoản hiện giảm khá mạnh, xuất hiện giảm giá một số nơi đang là đỉnh cao của sung lực. Thị trường đi vào giai đoạn khó khăn thật sự.

Với dự báo kịch bản thị trường như vậy, ông Hiển cho rằng, đây là cơ hội cho người có tiền chọn lựa (quyền lực mua). Người càng có tiền nhiều, từ vài chục tỷ trở lên càng có cơ hội và quyền chọn lựa.

Trong khi đó, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam thẳng thắn nhận định sự khó khăn của thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua. Sự tác động của dịch bệnh khiến thu nhập của các nhà đầu tư cá nhân giảm sút, dẫn tới sức mua trên thị trường 2 năm qua thấp.

Theo ông Khương, thị trường đã không còn tái diễn hình ảnh lướt sóng dễ dàng như giai đoạn hơn 10 năm, thời mà chỉ cần đặt cọc, có phiếu suất mua là đã có thể chênh, có lời. Hiện tại, câu chuyện đầu tư đã khác. Nhà đầu tư lướt sóng cần thận trọng, nhà đầu tư lâu dài cần giảm thiểu việc phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính.

Mặt khác, vị lãnh đạo Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam cũng cho rằng, đối với người mua ở thực, lạm phát xảy ra ảnh hưởng rất nhiều tới nền kinh tế, thu nhập của người dân. Sử dụng đòn bẩy tài chính là phương án cần cân nhắc. Nếu vay quá lớn mà dịch bệnh vẫn phức tạp, công việc có sự cắt gảm nhân sự lương bổng thì việc mua bất động sản nhà ở, trả gốc lãi thông qua tiền công tiền lương thì cân cân nhắc kĩ.

Đồng quan điểm đó, dù đánh giá bất động sản là kênh vẫn mang lại khả năng sinh lợi nhuận tốt nhưng, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nhà đầu tư cần cân nhắc việc vốn đầu tư là vốn thật, hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính.

Theo ông Đính, các nhà đầu tư thường có xu hướng đi trước đón đầu quy hoạch. Về xu hướng này, ông Đính khuyến nghị, nhà đầu tư cần có mục đích rõ ràng. Nếu chỉ có mục đích đầu cơ trục lợi thì sẽ gây lãng phí tài nguyên đất, trong khi những người có nhu cầu thực lại không thể mua vì giá đã quá cao.

Trên quan điểm cá nhân, ông Đính khuyên, với nhà đầu tư nên lưu ý tới các yếu tố như đặc điểm dự án, xác định mục đích mua, và cách sử dụng đòn bẩy tài chính.

Cụ thể, quá trình lựa chọn dự án cần hướng tới dự án có quy hoạch tốt, pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín. Nhà đầu tư nên tỉnh táo, thận trọng, cân nhắc kỹ trước khi chốt giao dịch, tránh mua theo tâm lý đám đông hoặc tin đồn để không dính bẫy của nhóm nhà đầu tư. Mặt khác, nếu mua để ở nhưng không có nhu cầu sử dụng ngay, có thể thăm dò, định giá, tìm hiểu kỹ pháp lý.

Một lưu ý quan trọng khác, theo ông Đính, nhà đầu tư nên tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà trong lúc thị trường tăng giá, chỉ nên vay ngân hàng ở mức thấp nhất để gia tăng hiệu quả đầu tư.

“Tăng giá bất động sản phải tỷ lệ thuận với tăng đầu tư thực sự để tạo ra những giá trị về hạ tầng, về đời sống và về dịch vụ cho những vùng được kết nối, hay nói cách khác, đầu tư đến đâu thì giá trị tăng đến đó. Tăng giá bất động sản giai đoạn bắt đầu mới công bố kế hoạch, quy hoạch là đúng quy luật nhưng mức độ tăng hợp lý chỉ 5 – 7%, còn nếu tăng quá nhiều (20 – 30%) trong thời gian ngắn là bất bình thường, tăng ảo”, đó là khuyến nghị mà ông Đính đưa ra để nhà đầu tư cảnh giác với sốt ảo.

Hải Nam

Theo Nhịp sống kinh tế

[ad_2]